Xe hơi bị tiêu hao nhiên liệu bất thường

Ô tô tiêu hao nhiên liệu bất thường là hiện tượng nhiều tài xế gặp phải sau một thời gian sử dụng xe. Nguyên nhân dãn tới tình trạng này có thể xuất phát từ chính thói quen lái xe của tài xế hoặc cũng có thể xuất phát từ vấn đề tại một số bộ phận trên xe.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe “ngốn” xăng như vậy? Bài viết dưới đây Hyundai Vĩnh Yên xin gửi đến bạn đọc những nguyên nhân khiến xe hơi bị tiêu hao nhiên liệu bất thường.

Nguyên nhân khiến xe hơi tiêu hao nhiên liệu bất thường

Do xéc măng bị mòn

Xéc măng là loại vòng tròn đàn hồi bằng găng được lắp vào những rãnh trên piston trong động cơ, có nhiệm vụ đảm bảo bộ kính cho piston và làm nhiệm vụ truyền nhiệt để làm mát cho động cơ. Xéc măng có 3 loại đó chính là xéc măng khí, xéc măng lửa và xéc măng dầu.

  • Với xéc măng khí và lửa, nhiệm vụ của nó là bao kín buồng piston không cho không khí lọt vào để không ảnh hưởng đến công suất và dầu bôi trơn bên trong động cơ không bị phá hủy. Đưa dầu nhờn cho thành xi lanh, không cho dầu sục lên buồng đốt động cơ.
  • Xéc măng dầu, có nhiệm vụ tương tự nhưng là thành phần nằm ngoài, xa buồn đốt nhất. Có tác dụng ngăn cản dầu làm mát tràn vào buồng đốt của động cơ.

Nếu trường hợp các xéc măng bị mòn và không được bịt kín, nhất là xéc măng dầu thì sẽ khiến cho dầu bôi trơn động cơ đi lên buồng đốt và bị đốt cháy, điều này sẽ làm xuất hiện khói trắng.

Trường hợp tình trạng này xảy ra và bị kéo dài trong một thời gian sẽ dẫn đến hiện tượng xe tốn dầu bôi trơn. Một khi động cơ không được bôi trơn thường xuyên sẽ xảy ra những tình trạng hư hỏng nặng cho động cơ. Từ đó dẫn đến công suất của động cơ, khả năng tăng tốc cũng từ đó mà giảm dần, và điều quan trọng hơn hết là nhiên liệu sẽ bị tiêu hao nhiều hơn.

Do cảm biến oxy không hoạt động

Cảm biến oxy ở xe hơi là bộ phận giữ vai trò quan trọng không hề thua kém gì so với những chi tiết khác, nó là một chiếc máy dùng để đo lượng khí oxy còn dư lại trong khí thải động cơ.

Khi cảm biến oxy ghi nhận được lượng oxy có trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu về ECU dưới dạng điện áp, thì ECU sử dụng thông tin này để điều khiển lượng nhiên liệu phun là sao cho đúng với tỉ lệ A/F yêu cầu.

Nếu cảm biến bị lỗi, lượng nhiên liệu có thể phun nhiều hơn và khiến tiêu hao nhiên liệu hơn, và trường hợp này xảy ra trong một thời gian dài sẽ gây hại cho động cơ.

Do lọc gió động cơ bụi bẩn

Có rất ít tài xế lái xe để ý đến việc phải thay thế bộ lọc gió định kỳ (khoảng 20.000 km/lần). Tuy nhiên, việc phải thay bộ lọc gió định kỳ là rất cần thiết, một khi bộ lọc gió có quá nhiều bụi bẩn thì sẽ làm cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn, và bụi bẩn cũng sẽ bám nhiều hơn. Vì lý do đó dẫn đến xe sẽ nóng lên nhanh chóng và khiến nghẹt bugi do tăng muội than làm cho động cơ lúc này có thể bị tắt đột ngột.

Do bugi và cuộn thanh đánh lửa hư hỏng, hoạt động không tốt

Hệ thống đánh lửa và bugi là hai bộ phận quan trọng của động cơ, mặc dù chúng rất nhỏ nhưng công dụng của chúng tại không hề nhỏ chút nào.

Hệ thống đánh lửa làm 2 nhiệm vụ chính là:

  • Khi động cơ cần để đốt cháy hòa khí một cách triệt để thì hệ thống đánh lửa sẽ đánh lửa đúng thời điểm, nhằm tạo công suất lớn nhất đồng thời giúp giảm ô nhiễm môi trường.
  • Một nhiệm vụ nữa hết sức quan trọng không thể không kể đến là nó sẽ tạo một dòng điện lớn hơn 20.000V để có thể dễ dàng phóng qua khe hở đánh lửa bugi và đốt cháy hỗn hợp khí – nhiên liệu.

Mặt khác, lưu ý không nên để bugi bị mòn hoặc quá bẩn vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của bugi và làm xe trở nên tốn xăng hơn. Do đó, nếu hai bộ phận này hoạt động không tốt sẽ khiến xe bị tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và thậm chí xe sẽ không thể di chuyển một cách bình thường được.

Không kiểm tra dầu nhớt thường xuyên

Nếu coi xăng là “thức ăn” thì dầu nhớt bôi trơn giống như “máu” của động cơ. Thành phần của dầu bôi trơn có chứa các chất phụ gia để đảm bảo các tính năng như: chống ăn mòn hóa học, làm sạch và chống tạo bọt.

Trong quá trình nhiên liệu cháy sẽ phát sinh ra bụi carbon và cặn bẩn dính vào trong động cơ, khi đó dầu bôi trơn có tác dụng phân tán cặn thành những phân tử nhỏ để lưu giữ ở trong dầu.

Sau một thời gian dài sử dụng, khi hàm lượng cặn đã vượt qua mức cho phép thì lúc đó nó có thể bám ngược trở lại vào động cơ.

Mặt khác, nếu quên thay dầu trong một thời gian dài, có thể làm dầu mất khả năng bôi trơn. Từ đó hoạt động ma sát giữa các chi tiết động cơ sẽ trở nên lớn hơn, làm cho động cơ nóng hơn và dẫn đến xe sẽ tốn nhiên liệu hơn bình thường. Từ đó, việc thường xuyên thay dầu bôi trơn là rất cần thiết.

Do áp suất lốp thấp

Một khi áp suất lốp thấp thì diện tích ma sát giữa mặt đường và bánh xe sẽ lớn hơn, từ đó dẫn đến động cơ làm việc nhiều hơn và làm tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Mặt khác, để xe không bị tiêu hao nhiên liệu và gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp thì các tài xế nên chú ý trong việc không nên để lốp xe bị non.

Do sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan thấp cho xe

Chỉ số Octan của xăng biểu hiện tính chống kích nổ của nhiên liệu. Nhiên liệu có chỉ số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao. Việc xe sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, bị pha tạp chất có trị số Octan thấp sẽ dẫn đến nhiều tác hại cho xe.

Tỷ số Octan và chỉ số nén có liên hệ mật thiết với nhau. Quan hệ giữa tỷ số nén và chỉ số Octan như sau:

Tỷ số nénChỉ số Octan đối lưuTỷ số nénChỉ số Octan đối lưu
5:1729:196
6:18110:1100
7:18711:1104
8:19212:1108

Do thời tiết lạnh khiến tốn nhiên liệu

Việt Nam là nước thuộc khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Trong đó, miền Bắc là khí hậu cận nhiệt đới ẩm với 2 mùa chính là mùa Hạ và mùa Đông. Do đó, những tài xế tại miền Bắc sẽ gặp tình trạng sử dụng xe trong những ngày thời tiết lạnh giá.

Khi thời tiết lạnh, thời gian khởi động của xe sẽ lâu hơn bình thường do dầu bôi trơn bị đông đặc lại vì lạnh. Khả năng bôi trơn không đủ khiến tốc độ quay của động cơ chưa đạt đến độ cần thiết. Đối với động cơ xăng phải tạo ra một tỷ lệ hòa khí nhất định thì lúc đó xe mới có thể khởi động được.

Cùng với đó là ắc quy cũng không thể nào hoạt động tốt do dung môi bị thay đổi hóa tính. Dầu bôi trơn đặc ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc của động cơ xe. Chính vì thế, việc xe hơi di chuyển trong thời tiết lạnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ xăng bị “ngốn nhiên liệu”.

Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Để quá trình đánh lửa động cơ đạt hiệu quả, động cơ cần phải đạt được một mức nhiệt cao nhất định, không quá thấp nhưng cũng không quá cao. Bởi quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị quá nhiệt.

Van hằng nhiệt có vai trò giúp thúc đẩy và duy trì mức nhiệt này cho động cơ. Khi động cơ bắt đầu khởi động, do lúc này động cơ ở trạng thái lạnh nên van hằng nhiệt sẽ đóng, ngăn chất làm mát chảy vào bộ tản nhiệt, giúp nhiệt độ động cơ nhanh chóng tăng lên. Khi nhiệt độ đạt đến mức chuẩn thường từ 87 độ C, van hằng nhiệt mở bắt đầu mở. Khi nhiệt độ ở mức 87 – 102 độ C, van hằng nhiệt sẽ mở với khoảng mở thay đổi theo nhiệt độ nhằm ổn định nhiệt độ máy ở mức tối ưu tầm 95 độ C.

Khi van hằng nhiệt gặp vấn đề, nhiệt độ động cơ sẽ không còn giữ được mức ổn định. Ví dụ như van hằng nhiệt mở sớm hoặc trễ, độ mở không chuẩn xác, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường để nóng lên, khiến xe hao xăng bất thường.

 Do thói quen lái xe của tài xế

Tăng tốc nhanh khi hết đèn đỏ

Khi hết đèn đỏ chuyển sang đèn xanh. Nhiều người sốt ruột khi đã phải chờ quá lâu đạp ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Việc làm này khiến xe ngốn rất nhiều nhiên liệu. Nếu muốn tiết kiệm xăng, dầu và bảo vệ động cơ về lâu dài, anh chị nên đạp ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ với lượng tiêu thụ xăng gấp 4 lần so với bình thường. .

Đi nhanh, phanh gấp

Khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi bạn giảm tốc một cách đột ngột, động năng của xe chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng. Tốt nhất là nên giữ đều ga, tránh tăng và giảm ga một cách đột ngột để tránh hao xăng không đáng có.

Đi nhanh đến đèn đỏ

Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn cần làm là giảm ga. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với việc đạp ga sau đó lại dùng phanh.

Để nổ máy trong khi dừng xe

Hầu hết mọi người cho rằng khi khởi động lại sẽ tốn xăng hơn so với việc để động cơ chạy khi dừng. Trên thực tế điều này có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy . Hiện nay hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị, mỗi lần khởi động tiêu hao rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.

Ngoài ra, việc chở hàng nặng hoặc thường xuyên di chuyển khi tắc đường cũng là nguyên nhân gây tiêu hao nhiên liệu của xe.

Để xe không “ngốn” nhiên liệu hãy thường xuyên chú ý đến lịch bảo dưỡng xe của bạn để có thể đem xe đi sửa chữa kịp thời. Hãy đến với xưởng dịch vụ của Hyundai Vĩnh Yên, chúng tôi sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo dưỡng xe một cách tốt nhất! Đừng để “xế cưng” của mình bị hư hỏng bởi bất kỳ lý do gì nhé!

Bài viết liên quan:

Những bộ phận trên ô tô phải kiểm tra thường xuyên khi đi xe trời mưa

Dấu hiệu phát hiện sớm các vấn đề của gầm xe