Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô – Những điều chủ xe cần biết

Khi tham gia giao thông, không một ai có thể chắc chắn mình có thể tránh được va chạm không mong muốn. Vì vậy để giảm thiểu rủi ro, chi phí sửa chữa xe ô tô cũng như được bồi thường một cách thỏa đáng Các chủ xe nên tham gia bảo hiểm loại thân vỏ ô tô như: Bảo Việt, Pjico, PVI,…

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì?

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gói bảo hiểm dành riêng cho toàn bộ phụ kiện bên ngoài xe: Cabin, capo, ca lăng, cửa và kính, chắn bùn, tất cả đèn với gương, gạt nước, toàn bộ vỏ kim loại, gỗ hoặc nhựa….. Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn gây hư hỏng đến thân vỏ xe ô tô công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa, thay thế theo đúng nội dung được thỏa thuận trong hợp đồng.

Không giống như bảo hiểm bắt buộc có biểu mức giá cố định, ví dụ 480.700 đồng với xe 5 chỗ, bảo hiểm thân vỏ là loại hình tự nguyện có nhiều mức khác nhau, tùy xe và nhà cung cấp. Quyền lợi khách hàng được hưởng cũng khác nhau. Tuy là bảo hiểm tự nguyện nhưng theo khảo sát gần như 80% chủ xe đều sở gói này. Bởi vì đây là gói bảo hiểm mang đến những quyền lợi bảo vệ lâu dài cho chiếc xe ô tô của mình.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có lợi ích gì?

Khi tham gia bảo hiểm thân vỏ xe ô tô lợi ích cơ bản nhất chính là bảo vệ tài chính chủ xe. Khi không may xảy ra tai nạn (Kể cả do bên thử ba hay tự do chủ xe va chạm vào tường cột) công ty bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí sửa chữa, thay thế.

Chi phí này dựa theo báo giá của bên gara hoặc xưởng sửa chữa đã liên kết với công ty bảo hiểm. Tùy vào nguyên nhân, mức độ thiệt hại mà phía công ty bảo hiểm sẽ xem xét và bồi thường tổn thất bộ phận hoặc tổn thất toàn bộ cho chủ xe.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Sau đây là những quyền lợi chủ xe có thể được hưởng khi tham gia gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Những quyền lợi này sẽ thay đổi tùy theo yêu cầu của chủ xe cũng như quy định của công ty bảo hiểm.

  • Chi trả những tai nạn do thiên nhiên gây ra: bão, lũ lụt, mưa giông, sạt lở, động đất, sét đánh, sóng thần.
  • Các tai nạn bất ngờ xảy ra ngoài tầm kiểm soát của chủ xe hoặc lái xe. Ví dụ như lật, đổ, đâm, rơi, va chạm, chìm, cháy nổ, hỏa hoạn, bị các vật khác rơi trúng…..
  • Xe bị cướp hoặc mất cắp.
  • Chi phí cẩu kéo hoặc sạc nổ động cơ. Trường hợp này sẽ tùy từng công ty bảo hiểm áp dụng cho các phạm vi khác nhau.
  • Công ty bảo hiểm cũng chi trả các chi phí phát sinh do chủ xe thực hiện nhằm cứu chữa để ngăn ngừa phát sinh thêm tổn thất do rủi ro tạo ra.

Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ được tính theo công thức sau :

Phí bảo hiểm = Tỷ lệ phần trăm phí bảo hiểm * Giá trị xuất hóa đơn xe.

Hiện có khá nhiều công ty bảo hiểm tính phí khác nhau. Nhưng nhìn chung mức phí bảo hiểm đều dao động trong khoảng 1.4% – 2.0% giá trị xe. Ngoài ra còn tùy vào điều khoản giá trị bồi thường mà chủ xe nhận được.

Hình thức gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Công ty bảo hiểm thường sẽ có một gói cơ bản cho bảo hiểm ô tô và các gói mở rộng từ gói này tùy theo nhu cầu của chủ xe:

Bảo hiểm cơ bản: Đây là gói bảo hiểm với khung cơ sở là bảo vệ chủ xe trong trường hợp có hư hỏng, va chạm bên ngoài, máy móc.

Chủ xe có thể mua thêm các gói bảo vệ kèm theo, ví dụ: mất cắp bộ phận, thủy kích, cháy nổ.

Mất cắp bộ phận: Chủ xe sẽ được bồi thường khi có bộ phận nào trên xe bị trộm. Các hãng bảo hiểm thường sẽ giới hạn số lần mất cắp trong một năm, căn cứ vào tình trạng mất cắp trên thực tế. Các bộ phận hay bị mất cắp phổ biến nhất là gương, logo, camera lùi.

Thủy kích, ngập nước: là các sự cố nặng nên thường chủ xe phải mua thêm gói này, khi xảy ra ngập nước hoặc thủy kích, chủ xe được hỗ trợ 100% phí sửa chữa. Chi phí sửa xe bị thuỷ kích vốn rất đắt đỏ, với xe sang có thể tới vài trăm hoặc cả tỷ đồng.

Cháy nổ: khi xe xảy ra sự cố về cháy nổ do nguyên nhân từ bên ngoài hoặc từ xe, chủ xe có thể được bồi hoàn số tiền tương ứng để mua xe mới hoặc được bảo hiểm mua một chiếc xe tương tự để thanh toán rủi ro.

Bảo hiểm miễn thường: Miễn thường là giới hạn tổn thất mà tại đó, công ty bảo hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm. Thông thường mức miễn thường bảo hiểm thân vỏ ôtô vào khoảng 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Ví dụ, nếu khách mua bảo hiểm với mức miễn thường là 1 triệu thì khi người dùng mang xe đi sửa chữa, chi phí sửa chữa hết 3 triệu, bảo hiểm chỉ chịu 2 triệu, còn lại khách chịu 1 triệu.

Mức miễn thường được sinh ra để loại trừ những chủ xe “quá chăm chỉ sửa xe nhờ bảo hiểm”, nhằm giảm bớt sự thất thu bảo hiểm.

Bảo hiểm toàn bộ: Khách hàng sẽ được chi trả toàn bộ các chi phí hư hỏng xe từ thân vỏ, máy móc, ngập nước, thủy kích, cháy nổ, mất cắp (bộ phận hay toàn bộ xe).

Khi tham gia gói này khách hàng còn được chi trả chi phí đi lại trong thời gian xe nằm xưởng, ngay cả khoản thu nhập do xe mang lại. Tuy nhiên mức phí cho gói này thường sẽ rất cao.

Quy trình giám định để thanh toán bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Khi không may xảy ra sự cố, chủ xe cần giữ nguyên hiện trường, liên hệ với Hotline bảo hiểm hoặc có thể gọi cho nhân viên bảo hiểm để được hỗ trợ. Quá trình giám định tổn thất sẽ có sự tham gia của đại diện công ty bảo hiểm, chủ xe, lái xe hoặc người đại diện hợp pháp cho chủ xe.

Trường hợp quá 40 phút mà không được hỗ trợ, tài xế có thể chụp ảnh lại hiện trường và đưa xe về nếu va chạm nhẹ, xe vẫn có thể di chuyển được.

Nếu xe không thể di dời được, tai nạn nặng hoặc mất cắp bộ phận, thủy kích, cháy nổ, chủ xe có thể gọi cho công an khu vực đến lập biên bản để làm hồ sơ pháp lý gửi lại cho bảo hiểm phục vụ công tác thẩm định và chi trả bảo hiểm sau này.

Trường hợp chủ xe và công ty bảo hiểm không thống nhất được về nguyên nhân, mức độ hiệt hại thì tiến hành trưng cầu ý kiến của giám định viên độc lập. Vậy với trường hợp cả 2 đều không thỏa thuận được việc trưng cầu giám định viên độc lập thì làm sao? Lúc này 1 trong 2 bên sẽ yêu cầu Tòa án nơi diễn ra tổn thất hoặc nơi chủ xe cư trú chỉ định giám định viên độc lập.

Lưu ý kết luận từ giám định viên độc lập là kết quả cuối cùng có tính bắt buộc với cả 2 bên. Trường hợp kết quả của giám định viên độc lập trùng với của công ty, chủ xe buộc phải thanh toán phí giám định. Ngược lại nếu khác với kết quả giám định của công ty thì công ty mới là bên chịu phí giám định.

Giảm đáp một số thắc mắc về bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Thời gian sử dụng ít có nên mua bảo hiểm?

Một khi đã tham gia giao thông, những va quệt hay tai nạn bất ngờ thực sự không thể lường trước. Chính vì vậy sở hữu bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ giúp chủ xe giảm thiểu được tổn thất tài chính.

Vì ít sử dụng nên chủ xe có thể ưu tiên lựa chọn gói bảo hiểm gói bảo hiểm ở mức thấp nhất để hài hòa lợi ích.

Xe cũ có nên mua bảo hiểm xe ô tô?

Để tránh rủi ro không may xảy ra như mất cắp, đâm đụng và phải trả chi phí sửa xe đắt đỏ. Thì hầu hết các tài xế đều sở hữu cho mình một gói bảo hiểm thân vỏ phù hợp.

Địa điểm mua bảo hiển thân vỏ xe ô tô

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều đơn vị cung cấp gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Vì vậy, điều bạn cần làm là tìm hiểu và lựa chọn cho mình một hãng bảo hiểm phù hợp nhu cầu và điều kiện tài chính.. Nếu bạn quan tâm có thể liên hệ trực tiếp công ty bảo hiểm để được nhân viên tư vấn cụ thể.

Hãy lựa chọn ngay gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô phù hợp để được bảo vệ trọn vẹn trên mỗi hành trình!