Giải mã hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo

Sự xuất hiện của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo trên các mẫu xe hiện đại đã mang đến trải nghiệm lái thoải mái và an toàn hơn. Tuy nhiên, hệ thống này hoạt động như thế nào không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy hệ thống này hỗ trợ như thế nào cho người lái, và trong quá trình lái xe làm sao để phát huy tác dụng của hệ thống này? Hãy cùng Hyundai Vĩnh Yên tìm hiểu trong bài viết này

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Không chỉ với các tay lái mới làm quen vô lăng, việc dừng đỗ ngang dốc và cần khởi hành lại ngay sau đó khiến ngay cả những “tài già” cũng cảm thấy áp lực. Nếu xử lý tình huống không tốt có thể gây nguy hiểm cho chính mình cũng như những người xung quanh.

Để khắc phục tình trạng này, các hãng sản xuất ô tô đã nghiên cứu phát triển và trang bị cho những mẫu xe của mình hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc song song với hỗ trợ đổ đèo. Hệ thống hỗ trợ ngang dốc HAS được viết tắt từ Hill-Start Assist System.

Hoạt động của xe ô tô có và không có HAC

Nguyên lý hoạt động của HAS rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt ngay khi xe đang dừng giữa dốc và bắt đầu khởi động lại để di chuyển tiếp tục. Với những xe không được trang bị HAS, tài xế phải thực hiện nhanh và thuần thục thao tác chuyển từ chân phanh sang chân ga nếu không muốn xe bị trôi mất an toàn. Nhưng với HAS xe sẽ được hỗ trợ duy trì lực phanh trong vòng 3 giây, đây là khoảng thời gian trống lý tưởng để người lái hoàn thành các bước an toàn.

Mỗi hãng xe sẽ kết hợp nhiều công nghệ hiện đại khác nhau để hoàn thiện hệ thống khởi hành ngang dốc của mình. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn dựa trên nguyên tác sử dụng cảm biến góc nghiêng của xe. Hệ thống hoạt động nhờ kết hợp cùng các cảm biến khác và thông qua ECU để kiểm soát hoạt động của ly hợp, điều khiển hệ thống phanh và phân bổ mô men xoắn của động cơ đến các bánh xe.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc hoạt động theo trình tự: Khi xe ô tô dừng lại trong trạng thái vẫn nổ máy và ở khu vực có độ dốc trên 5 độ, các cảm biến sẽ phát hiện độ nghiêng và gửi tín hiệu đến ECU. ECU có nhiệm vụ thu thập các tín hiệu từ các cảm biến và tính toán xem có khả năng tuột dốc xảy ra hay không. Để từ đó điều chỉnh áp suất nén của giảm chấn và đưa ra quyết định phanh xe, lực phanh bao nhiêu là đủ để xe vẫn có thể di chuyển. Cảm biến áp suất phanh hoạt động khi ECU nhận được tín hiệu xe bị trôi và điều chỉnh áp suất phanh phù hợp để tránh trôi xe. Vậy là với hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc bài thi đề 3 ngang dốc vốn là cơn ác mông khi học lái xe đã được giải quyết em đẹp trong thực tế.

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC

Trong thực tế khi xuống dốc, người lái khó có thể cảm nhận được độ trơn trượt và độ dốc của mặt đường để áp đặt lực phanh hoặc tăng ga thích hợp, các tai nạn trên đường đèo dốc đa số do lỗi của tài xế gây ra.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã cung cấp cho người lái chế độ hỗ trợ xuống dốc DAC với chỉ một nút bấm trên bảng taplo để kích hoạt. Hệ thống vẫn sử dụng con quay hồi chuyển hoặc cảm biến bánh xe chung với hệ thống HAC để do đạc các thông số.

Sau khi hệ thống DAC được kích hoạt, xe sẽ được giữ ở tốc độ trung bình 25 km/hthông qua việc điều khiển hệ thống phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo TRC (còn gọi là TCS hoặc ASR) để quyết định thời điểm tăng ga hoặc giảm tốc độ từng bánh riêng biệt, nhằm tránh tình trạng xe bị trượt xuống dốc.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc đảm bảo an toàn khi đổ đèo đã có các hệ thống như ABS, TRC hay EBD. Tuy nhiên, các hệ thống trên vẫn hoạt động dựa trên 1 phần tác động lực của người lái lên chân ga hoặc chân thắng, đôi khi việc này cũng phát sinh một số lỗi chủ quan từ người lái. Đối với hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC nó sẽ giành quyền kiểm soát tất cả các hệ thống an toàn của xe cũng như kiểm soát luôn chân ga và chân thắng để ra lệnh khi nào cần thắng, khi nào cần tăng ga trên từng bánh xe và ấn định công suất của động cơ nằm ở ngưỡng nào là phù hợp, nâng cao tính an toàn cho tài xế khi xuống dốc đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt.

Hiện nay Hyundai đã trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc trên 3 dòng xe: Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Hyundai Santafe. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên: Hyundai Accent 1.4 AT Đặc biệt, Hyundai Elantra (Trừ phiên bản Elantra 1.6 MT).

Có thể bạn quan tâm:

Hyundai sáng tạo thêm túi khí ở bệ trung tâm

Kinh nghiệm lái xe số tự động lên đèo, xuống dốc

“Bắt bệnh” và cách xử lí khi ôtô chết máy giữa đường