Kinh nghiệm lái xe số tự động lên đèo, xuống dốc
Bạn đã nắm được chắc kỹ thuật lái xe số tự động lên đèo, xuống dốc đảm bảo an toàn tuyệt đối? Nếu còn lăn tăn thì hãy tìm hiểu ngay những kinh nghiệm hữu ích trong bài chia sẻ này nhé!
Khi xe lên đèo
Khi điều khiển xe số tự động lên đèo dốc bạn chỉ cần thực hiện một việc đơn giản là để cần số ở vị trí D, thông qua tốc độ và vị trí bướm ga hệ thống ECU (Electronic Central Unit) xe sẽ tự động chuyển số hợp lý.
Một số bạn vì chưa hiểu đúng về hộp số tự động nên khi điều khiển xe lên đèo dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2 hoặc L là không cần thiết. Chính nhà sản xuất đã đưa ra khuyến cáo cho các tài xế điều khiển xe AT không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – Việc này hãy để hộp số tự động làm. Bản thân chữ “Tự động” đã nói lên công dụng của nó. Các vị trí được đánh dấu bằng số chỉ cần dùng khi phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản động cơ khi xe được cài số thấp.
Trường hợp cần dừng lại ngang dốc: Bạn thực hiện quy trình bật xi nhan xin đường – Lái xe vào lề đường – Nhả ga – Đạp phanh chân – Kéo phanh tay. Khi cần tiếp tục hành trình, bạn chỉ cần thao tác nhả phanh chân đồng thời nhanh chóng chuyển sang nhớm ga cho xe di chuyển bánh rồi lập tức hạ phanh tay. Lưu ý: Tuyệt đối không hạ phanh tay trước khi nhớm ga để xe chuyển bánh. Nếu bạn thực hiện hạ phanh tay xuống sớm khi xe chưa được nhớm ga sẽ gây áp lực tới hộp số làm giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.
Trường hợp bạn muốn đỗ xe ngang dốc ngoài quy trình bật xi nhan xin đường – Lái xe vào lề đường – Nhả ga – Đạp phanh chân – Kéo phanh tay, bạn cần thực hiện thêm một bước là chuyển cần số về vị trí P. Với dốc cao thì để đảm bảo an toàn bạn nên thực hiện chèn bánh xe.
Khi muốn tiếp tục hành trình, bạn thực hiện: Đạp phanh chân, khởi động động cơ, xi nhan xin đường, chuyển cần số đến vị trí D, nhả chân phanh và chuyển thật nhanh chân phải sang ga, nhớm ga để xe di chuyển sau đó thực hiện hạ phanh tay.
Nếu không may khi xe đang lên dốc mà gặp tình trạng chết máy bạn nhả chân ga, lái xe vào lề đường, chuyển chân phải sang đạp phanh, kéo phanh tay, khi xe đã đừng hẳn chuyển cần số về vị trí P sau đó mới thực hiện khởi động lại động cơ. Tuyệt đối không để cần số ở vị trí N trong tình huống này, vì khi đó xe không được phanh tốt sẽ có thể tụt xuống dốc.
Trường hợp xe đang lên dốc mà gặp phải đường trơn, dù xe số AT hiện đại có hệ thống phanh điện tử ABS hỗ trợ nhưng bạn cũng không nên tăng giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những khúc cua. Nguy hiểm nhất là với những xe tự động 1 cầu khi bạn ga không đều xe vẫn có thể bị văng đuôi xe. Tốt nhất khi lên dốc gặp đường trơn thì bạn cũng không nên đi nhanh quá khiến hệ thống ABS kích hoạt không kịp rất nguy hiểm.
Điều khiển xe xuống đèo
Để xuống đèo, dốc an toàn bạn cần căn cứ vào độ dốc thực tế, tình trạng địa lý, địa hình, tình trạng tham gia giao thông mà đưa ra quyết định sẽ để cần số ở vị trí nào cho hợp lý. Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà bạn làm chủ được xe, ít phải dùng phanh.
Trên các xe AT, có thêm vị trí cần số được đánh số, số lượng các vị trí số phụ thuộc vào số lượng của hộp số. Về cơ bản nguyên lý hoạt động của những vị trí được đánh dấu bằng số này (…4, 3, 2, L) chỉ dùng để phanh động cơ khi xe xuống dốc.
Ví dụ: Khi cần số ở vị trí đánh dấu số 4, thì hộp số chỉ tự động chuyển lên số cao nhất là số 4, Khi cần số ở vị trí đánh dấu số 2, thì hộp số chỉ tự động chuyển lên số cao nhất là số 2, …
Dù là xe số sàn hay số tự động thì khi xuống dốc đều phải sử dụng chức năng phanh động cơ. Khi điều khiển xe số AT xuống dốc mà thấy xe trôi nhanh ngoài ý muốn, thì ngay lập tức bạn phải thực hiện đạp phanh và gạt cần số xuống một trong những vị trí được đánh số nêu trên.
Có thể thấy kỹ thuật xuống dốc khi điều khiển xe số sàn vẫn chủ yếu thông qua sự điều khiển chân ga của người lái. Với những lái xe nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần thực hiện một lần gạt cần số đến vị trí mong muốn khi nhìn thấy con dốc, ít khi phải thực hiện chuyển số hai lần. Nếu bạn chuyển xuống số quá thấp thì xe chạy bị gằn, vòng tua lên cao ngược lại nếu chuyển số chưa phù hợp thì độ hãm động cơ chưa đủ, xe chạy nhanh theo quán tình và bạn sẽ phải sử dụng phanh nhiều.
Để đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc, bạn không nên thay đổi tốc độ đột ngột, không nên phanh gấp trừ trường hợp cần thiết, khi vào cua nếu nghe thấy tiếng bánh xe rít lên là bạn đang đi quá tốc độ an toàn.
Hy vọng với những kinh nghiệm được tổng hợp trên đây, bạn sẽ luôn có được những hành trình an toàn và thoải mái nhất. Hyundai Vĩnh Yên Chúc thượng lộ bình an!
Bên cạnh đó, bạn muốn mua xe Hyundai i10, Hyundai Creta, Hyundai Accent… hay cần hỗ trợ bảo hành, bảo dưỡng xe, đừng quên liên hệ với Hyundai Vĩnh Yên ngay hôm nay để được tư vấn tận tình, báo giá nhanh chóng!
Xem thêm: