NHỮNG LƯU Ý VÀ KINH NGHIỆM ĐỔ ĐÈO CẦN NẮM VỮNG

Đường đèo là một cung đường nguy hiểm, do đó đòi hỏi người lái phải có một số kinh nghiệm đi đèo nhất định để đảm bảo an toàn. Việc lên xuống đường đèo dốc luôn là một trong những thử thách với các tay lái chuyên nghiệp, không chỉ với những tay lái mới.

Vì lý do an toàn mà các đoạn đường đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Việc đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét tầm nhìn, khoảng trống hay tốc độ khi muốn vượt xe phía trước…đều là những kỹ thuật cần phải nắm chắc để xử lý. Ngoài ra lái xe cần trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm đi đèo và tuân thủ các quy định sau:

  1. Đi đúng phần đường

Đường đèo thường hẹp, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm. Nếu xảy ra tình huống đối đầu nguy hiểm, xe thường không có không giản để tránh. Do đó khả năng va chạm với xe ngược chiều là rất cao. Vì thế tuyệt đối chỉ đi đúng phần đường của mình, không lấn làn đường. Nếu thấy xe ô tô hay xe máy quen đường nào đó lấn đường phóng nhanh thì cũng không bám theo họ.

2. Tránh bám sát vạch kẻ đường

Khi chạy trên đường đèo, một số người kém ý thức thường phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn thiếu quan sát… dễ đẩy các phương tiện đi ngược chiều vào tình huống nguy hiểm. Vì thế để đảm bảo an toàn không nên bám quá sát vạch kẻ đường, nhất là khi xe vào cua hay khi lái xe đường mưa, lái xe đường trơn, lái xe đường sương mù… Hãy để lại khoảng trống để đề phòng các tình huống bất ngờ.

3. Bám sát vạch phải để tránh xe ngược chiều

Nếu thấy xe chạy ngược chiều lấn làn, chạy tốc độ cao, “chém đường” khi vào cua thì tốt nhất nên cho xe bám theo vạch giới hạn hay cọc tiêu bên phải để tránh.

4. Chạy đúng tốc độ quy định

Ở các đoạn đường trên đèo thường có biển báo giới hạn tốc độ. Người lái cần tuân thủ đúng tốc độ này để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi thấy đường vắng cũng không nên chạy quá tốc độ bởi nếu gặp tình huống bất ngờ sẽ không xử lý kịp. Trong trường hợp bị xe sau bấm còi hối thúc hãy chủ động tấp vào nhường đường.

5. Giữ khoảng cách an toàn

Một kinh nghiệm leo đèo an toàn đó là cần giữ khoảng cách với xe phía trước. Dù là khi leo đèo hay xuống đèo tuyệt đối cũng không bám đuôi, nhất là với các xe tải lớn, xe container, đầu kéo… Việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ ví dụ như xe phía trước phanh gấp hay xảy ra sự cố.

6. Thật cẩn trọng khi vào cua

Phần lớn các vụ tai nạn giao thông trên đường đèo xảy ra ở khúc cua. Nguyên nhân do lấn đường khi vào cua, vượt ẩu khi vào cua, chạy quá nhanh khi vào cua… Do đó mỗi khi vào cua người lái phải thật cẩn trọng, chú quan sát (quan sát đường và gương cầu lồi bố trí bên đường), giảm tốc độ, bóp còi báo hiệu, cua tròn, không lấn sang làn ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. Tuyệt đối không cua gấp, vào tua tốc độ cao.

7. Sử dụng đèn phù hợp

Nếu đi đèo vào ban ngày, trời nhiều sương, có mấy mù thì nên bật đèn sương mù và đèn định vị Led ban ngày. Nếu leo đèo thì dùng đèn pha với chế độ chiếu xa/chiều gần phù hợp với tình hình thực tế. Nên chuyển từ đèn chiếu xa sang chiều gần nếu thấy xe ngược chiều hay khi chuẩn bị vào cua.

8. Không vượt ẩu

Theo quy định trong Luật Giao thông, xe không được phép vượt khi chạy ở đường vòng, đầu dốc, vị trí có tầm nhìn hạn chế, đường không đảm bảo an toàn cho việc vượt… Mà đường đèo chính là nơi có nhiều đoạn vòng, dốc, tầm nhìn hạn chế… nên thuộc một trong các trường hợp không được phép vượt. Trên đường đèo cũng thường có các biển báo cấm vượt, làn đường được phân chia bởi vạch sơn liền. Do đó không vượt ẩu trên đèo, vượt ở nơi không cho phép vượt, nhất là vượt ngay khúc cua khuất.

9. Đổ đèo không rà phanh

Nếu rà phanh khi đổ đèo phanh sẽ chịu áp lực rất lớn. Điều này dễ làm phanh bị nóng, gây mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh. Do đó khi xuống đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp. Còn với chân phanh thì chỉ đạp dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.

10. Đổ đèo không về N, tắt máy xe

Khi đổ đèo tuyệt đối không chuyển số về N hay tắt máy xe. Nhiều nhiều nghĩ rằng đây là cách tiết kiệm xăng. Tuy nhiên thực tế lại vô cùng nguy hiểm. Bởi khi chuyển số về N hay tắt máy xe, xe sẽ trôi tự do rất nhanh theo quán tính. Lúc này, người lái chỉ có thể kiểm soát tốc độ xe bằng chân phanh. Nhưng nếu rà phanh liên tục trên đoạn đường dài, phanh rất dễ bị nóng, khiến cháy phanh, thậm chí tình huống xấu nhất là xe bị mất phanh.

11. Chủ động nhường đường

“Nhẫn một chút sóng yên, gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao” – câu nói của cổ nhân có lẽ rất phù hợp khi lái ô tô đi đèo. Bởi trên khi đi đèo, đường hẹp, một bên vách núi một bên vực sâu, địa hình thì quanh co khúc khuỷu… Do đó nếu có thể hãy luôn chủ động nhường đường. Bởi điều này không chỉ thể hiện ý thức hỗ trợ người khác khi tham gia giao thông, mà còn là cách tự bảo vệ bản thân, tránh các rủi ro không đáng có.

12. Dừng đỗ đúng nơi quy định

Đường đèo rất hẹp nên không được phép tự ý dừng đỗ, chỉ dừng đỗ trong tình huống khẩn cấp và cần bật đèn cảnh báo. Trên đường đèo thỉnh thoảng sẽ có một số trạm dừng đỗ, người lái có thể dừng đỗ tại đây.