Tìm hiểu 6 chế độ lái trên xe ô tô

Mỗi chế độ lái sẽ phù hợp và hữu ích trong điều kiện giao thông khác nhau, để giúp bạn có thể tận dụng triệt để hiệu quả hỗ trợ từ tính năng điều chỉnh chế độ lái trên xe ô tô. Hyundai Vĩnh Yên xin chia sẻ một số thông tin hữu ích giúp bạn nắm rõ về ưu việt của từng chế độ lái sau:

Vì sao những mẫu xe hiện đại được trang bị nhiều chế độ lái?

Về cơ bản, mỗi mẫu xe khi được các hãng thiết kế đều mang những đặc tính vận hành riêng của từng phân khúc, định hướng mà nhà phát triển hướng đến. Có những mẫu xe được thiết kế để mang đến trải nghiệm thoải mái, êm ái và nhẹ nhàng cho người dùng. Cũng có những mẫu xe hướng đến sự mạnh mẽ, thể thao trải nghiệm tốc độ khi đó một phần sự thoải mái, tiện nghi và êm ái sẽ phải hy sinh.

Chế độ lái trên xe ô tô
Chế độ lái trên xe ô tô

Tuy nhiên, với mục tiêu mang đến nhiều trải nghiệm nhất cho người dùng mà không làm mất đi đặc tính, định hướng ban đầu của nhà sản xuất, cũng như tối ưu được khả năng vận hành của xe. Công nghệ điều chỉnh chế độ lái trên xe ô tô đã ra đời. Chỉ việc thay đổi các chế độ lái thông qua nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển, tài xế sẽ có thể trải nghiệm những đặc tính vận hành khác nhau.

Cơ chế hoạt động của điều chỉnh chế độ lái trên xe ô tô

Hiện nay, tính năng điều chỉnh chế độ lái trên xe ô tô hoạt động thông qua các cảm biến và tín hiệu điện tử. Khi tài xế điều chỉnh chế độ lái, thông qua tín hiệu truyền về từ các hệ thống (động cơ, hộp số, hệ thống treo, lái, và phanh) bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ phân tích và điều chỉnh các hệ thống trên theo chế độ lái mà tài xế lựa chọn.

Kết quả cuối cùng sẽ là trải nghiệm khác biệt từ độ nhạy chân ga, thời điểm sang đố, độ êm ái, khả năng vận hành ưu việt mạnh mẽ của xe.

Các chế độ lái phổ biến trên xe ô tô

Normal: Đây là chế độ lái mặc định trên xe và là sự cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vạn hành của xe. Đây là chế độ sẽ mang đến trải nghiệm đặc tính nguyên bản mà nhà sản xuất muốn mang đến người dùng khi trải nghiệm dòng xe.

Comfort: Đây là chế độ tối ưu hướng tới sự êm ái. Khi lựa chọn chế độ lái Comfort, tất cả các thành phần vận hành điều khiển trên xe đều được hệ thống điều khiển trung tâm tối ưu hóa sao cho mang đến sự êm ái, thoái mái và yên tĩnh nhất cho người ngồi trong xe. Các thay đổi đáng kể có thể kể đến trong chế độ này như độ nhạy chân ga, tăng độ trợ lực cho vô lăng, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể. Với những xe được trang bị hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái.

Sport (Thể thao): Khác biệt hoàn toàn với Comfort, chế độ thể thao sẽ tối ưu các hệ thống trên xe sao cho mang đến hiệu suất vận hành và cảm giác thể thao nhất. Độ nhạy chân ga được tăng lên để giảm độ trễ khi tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu khả năng tăng tốc và độ bốc của xe, ống xả cho âm thanh to đúng chất thể thao mang đến sự phấn khích, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng hơn để tăng độ bám đường khi xe vào cua. Đương nhiên khi lựa chọn Sport bạn sẽ phải chấp nhận đánh đổi một phần êm ái của xe.

Sport+ (Track): Đây là chế độ thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe mà nhà thiết kế định hướng đến phong cách thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ phù hợp dành cho những cung đường đẹp, lý tưởng như đường đua. Khi xe ở chế độ Sport + tất cả hệ thống trên xe sẽ được tối ưu sao cho tăng cường độ cứng vũng, ổn định và đầm chắc nhất có thể. Thậm chí để mang đến trải nghiệm kiểm soát hoàn toàn, các hệ thống hỗ trợ lái như Kiểm soát lực kéo TCS, Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể bị tắt đi.

Eco (Econ): Là viết tắt của Economy (Tính kinh tế). Và để kinh tế, hệ thống sẽ tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Ở chế độ này, hệ thống điều khiển trung tâm sẽ hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng thốc ga tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí, ưu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm năng lượng.

Individual (Cá nhân): Trong các chế độ lái trên xe ô tô, đây là chế độ cho phép người lái có thể tối ưu các thông số vận hành theo sở thích và cách chạy của bản thân. Bạn có thể tùy chỉnh các đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt các trang thiết bị hỗ trợ để mang lại sự kiểm soát nhiều nhất.

Để giúp bạn có được cái nhìn thực tế nhất, Hyundai Vĩnh Yên xin ví dụ khả năng vận hành trong 3 chế độ lái trên Hyundai Elantra 2024:

+ Chế độ Eco: Độ trễ chân ga lên đến 1-2 giây, bướm ga mở chậm, ECU được tính toán để bắt đầu giữ mức độ làm việc của động cơ trong vòng 1,750 đến 2,000 vòng/phút. Điều này sẽ mang đến một số khác biệt, vì khi chạy ở vận tốc khoảng 70 km/h, tua máy chỉ dừng lại ở con số 1500 vòng/ phút.

+ Chế độ Normal: Phản hồi tăng tốc gần như ngay lập tức khi độ trễ chân ga được giảm đáng kể. Tuy nhiên, vì vẫn hướng tối sự tối ưu giữa êm ái và vận hành nên dù chạy tốc độ nhanh trên đoạn đường vắng, động cơ cũng không thể vượt ngưỡng tua máy 3000 vòng/ phút.

Chế độ Sport: Độ bướm chân ga lớn và nhạy nhất, âm thanh ống xả cho ra cũng to và hay hơn, động cơ hoạt động hết công suất để cho tốc độ tối đa.

Hy vọng Hyundai Vĩnh Yên đã mang đến cho độc giả những kiến thức cơ bản và hữu ích về chế độ lái trên xe ô tô. Qua đó giúp bạn có được trải nghiệm lái xe tuyệt vời nhất trên mọi hành trình!

Có thể bạn quan tâm:

Định mức thay dầu nhớt xe ô tô và những điều cần biết

Kinh nghiệm lái xe số tự động lên đèo, xuống dốc