Nguyên nhân và cách xử lý khi kính ô tô bị mờ hơi nước

Khi lái xe vào mùa đông hoặc trong thời tiết mưa bão bạn thường gặp tình trạng kính lái bị mờ gây khó chịu, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Vậy tại sao lại có hiện tượng này xảy ra và nên khắc phục thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với Hyundai Vĩnh Yên trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân kính ô tô bị mờ hơi nước

Kính lái bị mờ bên ngoài do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, quanh năm có nhiệt độ cao và độ ẩm lớn. Đây chính là lý do khiến nhiều lái xe gặp phải tình trạng kính lái bị mờ do hơi nước.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc xe ô tô hay đơn giản chỉ là từng ngồi trong xe ô tô chắc hẳn bạn đã gặp hiện tượng kính chắn gió và cửa sổ bị mờ. Hoặc cũng có thể gặp tình trạng hấp hơi nước, nước đọng lại thành những giọt li ti vào một vài thời điểm nhất định. Hiện tượng này xảy ra khi không khí nóng tiếp xúc với không khí mát hơn. Thông thường, không khí nóng từ bên ngoài xe gặp không khí lạnh từ xe có điều hòa nhiệt độ, nhưng cũng có thể xảy ra khi không khí lạnh bên ngoài gặp không khí nóng hơn trong xe gây ra hiện tượng kính lái bị mờ.

Kính ô tô bị mờ hơi nước gây nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng khiến lái xe thấy mờ, gây cản trở tầm nhìn khi điều khiển xe đặc biệt vào ban đêm, trời mưa, thời tiết xấu như nồm, sương mù…

Dù sương mù ở bên trong hay bên ngoài cửa sổ của bạn, bất cứ lúc nào bạn không thể nhìn rõ mọi hướng đều có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách đảm bảo kính lái xe luôn trong và thông thoáng bất kể thời tiết.

Kính lái bị mờ do nước mưa, bụi bẩn và khí thải từ môi trường

Trong nước mưa có chứa một lượng các chất hỗn hợp có thể gây ảnh hưởng đến kính lái ô tô. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên rửa xe bằng nước giếng, nước mưa cũng có thể gây nên hiện tượng đọng cặn canxi, màng dầu khiến kính lái ô tô bị mờ, bị loang vệt nước, vệt cầu vồng gây chói…

Thêm vào đó, các loại cao su, nhựa tổng hợp trong xe dưới tác động của mặt trời có thể bị lão hóa, bốc hơi và những chất khí lơ lửng đó có thể bám vào bên trong bề mặt kính chắn gió gây là một lớp màng dầu rất khó xử lý. Đây là vấn đề thường gặp phải đối với những chiếc xe mới.

Kính ô tô bị mờ do rò rỉ chất làm mát động cơ hoặc máy sưởi

Chất làm mát động cơ, máy sưởi bị rò rỉ cũng là nguyên nhân gây ra lớp màng mờ trên kính chắn gió, chúng có thể xâm nhập vào trong xe qua các lỗ thông hơi phía trước. Bạn có thể nhận biết điều này qua mùi nồng và chúng có thể để lại lớp màng mờ màu xanh trong kính chắn gió của xe.

Cách cử lý khi kính ô tô bị mờ hơi nước

Có khá nhiều cách xử lý kính ô tô bị mờ hơi nước theo kinh nghiệm của người lái xe, kể cả việc… dùng khăn để lau. Tuy nhiên, khi sản xuất ôtô, tất cả các tình huống này đã được lường trước bằng các thiết bị hỗ trợ, mà nếu không để ý, sẽ có nhiều người lái bỏ qua các tính năng này.

Dưới đây, chúng tôi xin đề cập tới bạn đọc một vài cách xử lý khi kính ô tô bị mờ hơi nước.

Sử dụng hệ thống sấy kính

Hầu hết những mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị chức năng sấy kính. Vì vậy khi phát hiện dấu hiệu kính xe bị mờ do hơi nước ngưng tụ, người dùng nên kích hoạt chức năng sấy kính thông qua nút bấm thường được tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm.

Khi được kích hoạt, đèn báo trên nút điều khiển sẽ bật sáng để người lái nhận biết chức năng sấy kính đang hoạt động. Lưu ý, khi bật chức năng này nên đóng kính các cửa sổ trên xe, bởi chỉ cần một trong các cửa mở, hệ thống sấy kính sẽ hoạt động không hiệu quả và khó loại bỏ hơi nước trên kính xe. Đây được xem là cách nhanh nhất, đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ khi lái xe trong trời mưa.

Sử dụng hệ thống điều hòa

Một số mẫu ô tô đời cũ không được trang bị chức năng sấy kính, người dùng cũng có thể loại bỏ hơi nước ngưng tụ trên kính lái bằng việc điều chỉnh hệ thống điều hòa.

Việc đầu tiên lưu ý là không nên dùng điều hòa nóng để xử lí hơi nước trên kính bởi tình trạng ngưng tụ hơi nước trên kính chắn gió là do sự chênh lệch nhiệt độ bên trong xe và môi trường. Hãy sử dụng điều hòa lạnh và chế độ đường gió hợp lí.

Lựa chọn chế độ đường gió thổi lên kính chắn gió (nút điều khiển chế độ đường gió có ngay trên hệ thống điều hòa của xe), sử dụng cấp gió và nhiệt độ hợp lí bởi nếu để quá lạnh, rất dễ bị khiến kính bị động nước ở bên ngoài.

Cân bằng nhiệt độ trong và ngoài xe

 Hé kính xuống khoảng 10-15cm: Một cách đơn giản và không gây tốn xăng khi giúp cân bằng nhiệt động trong/ngoài xe, tránh bị đọng nước. Tuy nhiên cách làm này chỉ nên được áp dụng đối với trường hợp thời tiết ít mưa và không quá lạnh, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và nội thất của xe.

Bật quạt gió và để chế độ lấy gió ngoài. Đây cũng là phương án để cân bằng nhiệt độ trong/ngoài xe, tránh hiện tượng đọng nước trên kính. Tuy nhiên điểm yếu của cách làm này là hiệu quả không cao và nếu như đã có hơi nước bám trên mặt kính chắn gió hay kính hậu thì rõ ràng việc lấy gió ngoài.

Phủ nano kính ô tô

Có một cách khác mà hiện nay đang ngày càng được nhiều “bác tài” sử dụng, đó là phủ nano kính cho ô tô. Phủ nano kính ô tô được hình dung như là phủ một lớp keo bao bọc cho xe hoặc kính lái, kính chắn gió… Lớp keo nano này có tính chất đặc biệt, có độ bóng và độ cứng cao, có thể chống trầy xước cũng như chống bám nước, bám bụi ở bề mặt xe. Nhờ vậy, kính xe sẽ giữ được tuổi thọ và độ trong cao, giúp đảm bảo tầm nhìn cho người lái trong quá trình tham gia giao thông.

Theo nhiều thử nghiệm và đánh giá của khách hàng đã sử dụng thì phương pháp phủ nano cho thấy khả năng chống bám nước cao, vì vậy người lái ít phải dùng đến cần gạt mưa, kể cả khi đi với vận tốc hơn 60km/h. Ngoài ra, việc phủ nano giúp chống tình trạng kính ô tô bị mờ cũng không khó, mức giá nguyên liệu rẻ và bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà nên cực kỳ tiết kiệm.

Dùng bọt cạo râu hoặc chất phụ gia chống bám hơi nước

Ngoài việc sử dụng hệ thống điều hòa, chức năng sấy kính được trang bị trên xe… một số lái xe còn áp dụng phương pháp dùng khăn khô, bọt cạo râu hoặc chất chất phụ gia chống bám hơi nước để lau từng vùng nhỏ trên bề kính xe, kính cửa sổ hai bên của xe. Cách làm này khá cầu kỳ nhưng cũng mang lại hiệu quả giúp kính xe không bị hơi nước ngưng tụ.

Cũng nên chú ý rằng ngoài những cách kể trên, khi phát hiện kính xe bị hơi nước làm mờ, lái xe không nên dùng khăn, giấy để lau mặt trong của kính. Bởi điều này vừa bất tiện, vừa tạo ra những vệt lau trên kính làm giảm tầm nhìn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi từ Hyundai Vĩnh Yên, bạn đọc có thể có thêm kinh nghiệm và cách xử lý kính ô tô bị mờ. Mong rằng bạn sẽ có những trải nghiệm lái xe an toàn trong thời gian tới!

Có thể bạn quan tâm:

Những bộ phận trên ô tô phải kiểm tra thường xuyên khi đi xe trời mưa